Lập đơn giao hàng

1. Mục đích
Giúp thu ngân lập đơn giao hàng cho khách và theo dõi quá trình giao hàng.
2. Xem/tải phim hướng dẫn

Tải phim hướng dẫn tại đây (Xem hướng dẫn tải phim)

3. Các bước thực hiện


Bước 1: Lập đơn giao hàng

1. Tùy theo mô hình triển khai của cửa hàng, chọn hàng hóa từ danh sách hoặc quét mã vạch hàng hóa khách mua

2. Nhập thông tin hoặc quét mã thẻ khách hàng.

3. Nếu khách hàng được hưởng các chương trình khuyến mại của cửa hàng, nhấn biểu tượng để chọn cho khách.
4. Trường hợp khách thanh toán bằng thẻ Voucher, nhấn biểu tượng , chọn để ghi nhận.
5. Nếu hóa đơn có thông tin cần ghi chú, nhấn biểu tượng , chọn để ghi nhận.
6. Nhấn biểu tượng để khai báo thông tin giao hàng.

  • Khai báo Thông tin người nhận

Trường hợp đối tác giao hàng thu tiền khách rồi chuyển về cho cửa hàng, tích chọn thông tin Thu hộ (COD).
Trường hợp khách đã trả đủ tiền hàng, nhập số tiền vào ô Số tiền đặt cọc và chọn hình thức khách trả.
Chọn Kênh bán hàng trong trường hợp cửa hàng có đăng và bán sản phẩm trên các kênh như Lazada, Shopee, Facebook,… Từ đó đánh giá mức độ hiệu quả của kênh bán hàng.

  • Khai báo thông tin Đối tác giao hàng. Chọn loại đối tác và khai báo các thông tin.
  • Trường hợp cửa hàng đã kết nối với các đối tác giao hàng: Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm và Viettel Post, thu ngân có thể chọn đối tác này trong thông tin đối tác giao hàng Tổ chức. Xem chi tiết cách lập đơn giao hàng với đối tác Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm và Viettel Post tại đây.

7. Nhấn Đồng ý.
Trường hợp cửa hàng cho khách nợ, tích chọn ô Khách nợ để ghi nhận cho khách.

8. Sau đó, nhấn F10 – Lưu vào sổ GH (Lưu vào sổ giao hàng).


Bước 2: Giao hàng

Sau khi đã lập đơn giao hàng, cửa hàng sẽ đưa hàng cho đối tác để giao hàng cho khách. Thao tác thực hiện như sau:
1. Nhấn biểu tượngvà chọn Sổ giao hàng.
2. Chọn trạng thái Chờ Giao hàng.
3. Nhấn Giao hàng tương ứng với đơn hàng của khách.

Trường hợp cửa hàng giao hàng ngay sau khi lập đơn hàng, tại màn hình Bán hàng chỉ cần thực hiện nhấn Giao hàng.

Bước 3: Theo dõi quá trình giao hàng
1. Sau khi đã giao hàng, đơn hàng của khách sẽ chuyển trạng thái Đang giao hàng.
Trường hợp giao hàng thành công.

  • Nhấn chọn Hoàn thành trên đơn hàng của khách.
  • Với các đơn giao hàng COD, sau khi đối tác chuyển tiền thu hộ cho cửa hàng, nhấn Thu COD trên đơn hàng.
  • Chọn hình thức nhận tiền từ đối tác giao hàng, nhấn Thu COD.

Trường hợp giao hàng thất bại.

  • Nhấn biểu tượng và chọn Giao hàng thất bại.

  • Nhập lý do thất bại và nhấn Đồng ý.
  • Khi đó, đơn hàng sẽ chuyển trạng thái Thất bại, nhấn Chuyển hoàn để ghi nhận việc hoàn trả hàng hóa về kho.
  • Nếu phải trả thêm tiền cho đối tác giao hàng do giao thất bại, nhập số tiền Phí giao hàng trả đối tác mới và nhấn Đồng ý.


4. Lưu ý
1. Có thể in lại phiếu giao hàng, hóa đơn trong trường hợp bị ướt, hỏng,… bằng cách:

  • Trên đơn hàng của khách, nhấn biểu tượng , chọn In phiếu giao hàng/In hóa đơn.

2. Trường hợp đối tác giao hàng thanh toán tiền thu hộ COD cho cửa hàng định kỳ theo tuần/theo tháng, quản lý có thể lập phiếu thu tiền COD từ đối tác giao hàng trên trang web quản lý. Xem chi tiết:

3. Trường hợp cửa hàng thanh toán tiền phí giao hàng cho đối tác định kỳ theo tuần/theo tháng, quản lý có thể lập phiếu trả tiền phí cho đối tác giao hàng trên trang web quản lý. Xem chi tiết:

Cập nhật 03/07/2020

Bài viết này hữu ích chứ ?

Bài viết liên quan

Tổng đài tư vấn
Bạn vẫn còn thắc mắc chưa được giải đáp? Hãy liên hệ với chúng tôi
MISA SUPPORT